Top 3 # Yêu Cầu Đánh Giá Học Sinh Tiểu Học Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Beyondjewelries.com

Đánh Giá Hạnh Kiểm Học Sinh Tiểu Học

Đây là nội dung cơ bản trong dự thảo Thông tư Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học vừa được Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) công bố.

Theo dự thảo, học sinh được đánh giá về hạnh kiểm theo kết quả rèn luyện đạo đức, kĩ năng sống qua việc thực hiện 5 nhiệm vụ: Thực hiện đầy đủ và có kết quả hoạt động học tập; chấp hành nội quy nhà trường; đi học đều và đúng giờ; giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập. Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo, nhân viên và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè và người có hoàn cảnh khó khăn. Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân. Tham gia các hoạt động tập thể trong và ngoài giờ lên lớp; giữ gìn, bảo vệ tài sản nơi công cộng; tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; thực hiện trật tự an toàn giao thông. Góp phần bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường và địa phương.

Đồng thời, một số môn học được đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét gồm: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Tiếng nước ngoài, Tiếng dân tộc, Tin học. Các môn học còn lại được đánh giá bằng nhận xét, được ghi nhận bằng việc thu thập các chứng cứ trong quá trình học tập và hoạt động của học sinh.

Mặt khác, nhận xét của giáo viên không dùng những từ ngữ gây tổn thương học sinh. Học sinh có điểm kiểm tra định kỳ bất thường so với kết quả học tập hằng ngày hoặc không đủ số điểm kiểm tra định kỳ đều phải kiểm tra lại.

Dự thảo cũng đưa ra nguyên tắc đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học cụ thể: Đánh giá và xếp loại căn cứ theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và yêu cầu về thái độ trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học và các nhiệm vụ của học sinh; Kết hợp đánh giá định lượng và định tính;Thực hiện công khai, công bằng, khách quan, chính xác và toàn diện; Đánh giá và xếp loại kết quả đạt được và khả năng phát triển từng mặt của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ của học sinh; không tạo áp lực cho cả học sinh và giáo viên; Phát huy tính năng động, sáng tạo, khả năng tự học, tự đánh giá của học sinh; xây dựng niềm tin, rèn luyện đạo đức theo truyền thống Việt Nam.

Đổi Mới Đánh Giá Học Sinh Tiểu Học

Dự thảo Thông tư này được xây dựng trong bối cảnh từ năm học 2020-2021, Việt Nam sẽ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới bắt đầu từ lớp 1. Vì vậy, để thống nhất với quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018, dự thảo điều chỉnh hệ thống tên các môn học, hoạt động giáo dục và nội dung từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi.

Theo đó, học sinh sẽ được đánh giá sự hình thành và phát triển năng lực thông qua những phẩm chất chủ yếu là: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; những năng lực cốt lõi là: Năng lực chung, tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực đặc thù: Ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mĩ, thể chất.

Theo Dự thảo Thông tư, việc đánh giá sẽ tiếp tục thực hiện kết hợp giữa đánh giá thường xuyên (bằng lời nói hoặc viết nhận xét), đánh giá định kỳ (bằng điểm số kết hợp với nhận xét) và tổng hợp đánh giá. Cùng với giáo viên, học sinh và phụ huynh đều được tham gia vào quá trình đánh giá.

Thay vì thể hiện bằng 4 mức độ đối với các câu hỏi, bài tập trong bài kiểm tra định kì, dự thảo Thông tư mới chỉ sử dụng 3 mức độ là “Hoàn thành tốt”, “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành”. Điều này nhằm đảm bảo thống nhất với cấp học trên, phù hợp với cách tiếp cận của các nước tiên tiến trên thế giới, đồng thời tạo thuận lợi cho giáo viên trong quá trình biên soạn các câu hỏi, bài tập để xây dựng đề kiểm tra định kì.

Trong quy định về khen thưởng học sinh, Dự thảo có đề cập đến hình thức “thư khen”. Cụ thể, cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt. Điều này nhằm động viên kịp thời học sinh, giúp các em có thêm động lực cùng nhau rèn luyện tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức để không ngừng tiến bộ.

Theo các chuyên gia giáo dục, đánh giá học sinh tiểu học là một trong những hoạt động bắt buộc thể hiện sự quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh từ đó nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện của các em. Đặc biệt học sinh lớp 1 cần chú trọng đánh giá thường xuyên theo tiến trình học tập, rèn luyện của học sinh. Để làm được, giáo viên phải quan tâm, sát sao với từng học trò để biết được năng lực, phẩm chất thực tế của mỗi em và từ đó có sự hỗ trợ kịp thời giúp học sinh tiến bộ.

Kết hợp với việc đánh giá định kỳ, việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét cũng khắc phục được hạn chế của việc chỉ đánh giá học sinh qua điểm số bài kiểm tra. Trong đó, việc khen hay chê phải đúng mực, phù hợp, để tạo thành động lực khuyến khích học trò tiến bộ. Hiện việc đánh giá học sinh tiểu học đang áp dụng theo Thông tư 22, trước đó là Thông tư 30. Với việc ban hành Dự thảo Thông tư mới nhằm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được áp dụng từ năm học 2020-2021, nhiều ý kiến kỳ vọng sẽ đảm bảo được tốt nhất mục tiêu: đánh giá vì sự tiến bộ của mỗi học sinh, từ đó mới giúp hình thành phẩm chất, năng lực cho các em.

Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học có thời gian góp ý là 2 tháng, tính từ ngày 9/4.

Đổi Mới Cách Đánh Giá Học Sinh Tiểu Học

Sau hơn 2 tháng triển khai Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT, việc đổi mới cách đánh giá học sinh bậc tiểu học đã bắt đầu đi vào nền nếp.

Học kỳ I năm học 2014-2015, học sinh và giáo viên bậc tiểu học cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi bắt đầu quen dần với sự đổi mới cách đánh giá kết quả học tập. Thay vì cho điểm từng môn học như trước đây, giáo viên ghi nhận xét kết quả học tập của từng em.

Em Đoàn Trọng Đạt – học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Thạch Vĩnh (Thạch Hà) cho biết: “Em rất vui vì sự tiến bộ của mình trong đợt thi học kỳ vừa qua. Cùng với điểm số cao là lời nhận xét của cô giáo rằng, em tiến bộ rất nhiều, nhất là vấn đề chữ viết, cách trình bày bài thi sạch đẹp hơn…”.

Cô Lê Thị Thu Thủy – giáo viên Trường Tiểu học Thạch Vĩnh cho biết: Tôi rất thích sự thay đổi này vì mỗi lần đánh giá, nhận xét từng em, tôi lại nhớ những nét riêng biệt, ưu, khuyết điểm của học sinh đó. Tôi chắc rằng, tất cả các giáo viên đều có chung niềm vui khi từng ngày chứng kiến các em tiến bộ hơn nhờ lời động viên, khuyến khích chính xác của mình”.

Để triển khai có hiệu quả tinh thần thông tư trong mỗi trường học, Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn, các phòng giáo dục kiểm tra, tư vấn, giúp đỡ giáo viên các trường. Cô Đặng Thị Tố Vinh – chuyên viên tiểu học, Phòng GD&ĐT Thạch Hà cho biết: “Việc thực hiện Thông tư 30 ở Thạch Hà khá bài bản; phòng đã thành lập tổ tư vấn thường xuyên kiểm tra và tháo gỡ vướng mắc kịp thời cho giáo viên. Ngoài việc thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT về nhận xét tối thiểu 2 lần/tuần đối với môn Tiếng Việt và 1 tuần/lần đối với môn Toán, các thầy, cô giáo còn thực hiện soát lỗi kèm theo nhận xét thường xuyên và học sinh yếu được ưu tiên đánh giá nhiều hơn”.

Ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn (Kỳ Anh), giáo viên theo sát học sinh trong giờ học chính khóa và các hoạt động ngoại khóa để hiểu rõ về học lực, tính cách từng em, từ đó, có những nhận xét, đánh giá chính xác. Cô Phạm Thị Lý – Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Động viên, khích lệ phải đúng với ưu, khuyết điểm của từng em thì việc đánh giá, nhận xét mới thực sự mang lại hiệu quả. Do đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá các nhận xét của giáo viên trong vở học sinh, qua đó cho thấy, giáo viên đã đưa ra nhận xét một cách cụ thể, chính xác. Ngoài sự động viên, khích lệ, các thầy, cô giáo cũng chỉ rõ khuyết điểm để các em từng bước khắc phục nên trong học kỳ I, nhiều học sinh chuyển biến tích cực.

Bước đầu, việc đánh giá học sinh theo tinh thần của Thông tư 30 đã giúp các em tự đánh giá, tự học, tự điều chỉnh cách học, giao tiếp, hợp tác, có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ. Tuy nhiên, một số nhà giáo vẫn còn băn khoăn khi việc đánh giá kết quả học sinh phải dựa trên tinh thần khuyến khích là chính.

Trên thực tế, học lực của học sinh không phải lúc nào cũng ổn định nên một số bài tập các em làm chưa đạt, việc đánh giá theo tinh thần khuyến khích là rất khó. Bên cạnh đó, phần lớn học sinh trên địa bàn Hà Tĩnh thuộc vùng nông thôn nên việc tham khảo ý kiến của phụ huynh để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, hiệu quả đối với từng học sinh còn nhiều hạn chế. Qua tìm hiểu cho thấy, vẫn còn rất nhiều học sinh thích được chấm điểm hơn nhận xét, bởi một số giáo viên nhận xét còn mang tính chung chung, như: “bài làm rất tốt”, hoặc “em cần cố gắng hơn nữa”… mà chưa chỉ ra những nỗ lực và những điểm cần khắc phục của từng em.

Giảm áp lực và tăng cường sự động viên, khuyến khích là một trong những nét ưu việt, nhân văn của Thông tư 30 về đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, ngoài sự tâm huyết của các thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh cần dành nhiều thời gian theo dõi, kiểm tra việc học tập và rèn luyện của con lúc ở nhà để có sự phối hợp tốt hơn với nhà trường.

Thúy Ngọc

Các tin đã đưa

Mẫu Đánh Giá Học Sinh Tiểu Học Theo Thông Tư 22

Mẫu đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22 là mẫu bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục Tiểu học, giúp giáo viên thống kê danh sách, tổng hợp kết quả học tập của học sinh dễ dàng hơn.

Mẫu bảng tổng hợp kết quả đánh giá bao gồm 6 mẫu, được phân chia theo từng mẫu bảng cho từng lớp từ lớp 1 đến lớp 5. Có bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục giữa học kì, cuối học kì và cuối năm riêng.

Mẫu bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục Tiểu học

Bảng tổng hợp kết quả đánh giá lớp 1, 2, 3

Mẫu 1: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục giữa học kì Mẫu 3: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục cuối năm học

Bảng tổng hợp kết quả đánh giá lớp 4, 5

Mẫu 4: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục giữa học kì Mẫu 5: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục cuối học kì Mẫu 6: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục cuối năm học

Hướng dẫn ghi bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục các lớp

1. Phần tiêu đề

Điền đủ thông tin vào chỗ chấm, đối với mẫu 1 và mẫu 4 cần ghi thời điểm đánh giá giữa học kì I hay giữa học kì II.

2. Phần “Môn học và hoạt động giáo dục”

Cột “Điểm KTĐK” đối với các môn có bài kiểm tra định kỳ: Ghi điểm số của bài kiểm tra. Còn những học sinh kiểm tra lại thì ghi điểm số của bài kiểm tra lần cuối.

3. Phần “Năng lực” và “Phẩm chất”

Trong cột tương ứng với từng năng lực, phẩm chất, ghi ký hiệu sau nghĩa là:

4. Phần “Khen thưởng”, “Hoàn thành chương trình lớp học”, “Lên lớp” (trong mẫu 3 và mẫu 6)

Đánh dấu “P” vào các ô tương ứng đối với mỗi học sinh được khen thưởng, hoàn thành chương trình lớp học, lên lớp.

5. Phần “Ghi chú”

Ghi những lưu ý đặc biệt (nếu có) như: Học sinh thuộc diện ưu tiên, học sinh khuyết tật.

Một số biểu hiện đối với từng năng lực: Sự hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh. Một số biểu hiện đối với từng phẩm chất như sau:

Chăm học, chăm làm: Đi học đầy đủ, đúng giờ; thường xuyên trao đổi bài với bạn, thầy cô và người lớn…

Tự tin, trách nhiệm: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân; tự chịu trách nhiệm về các việc làm, không đổ lỗi cho người khác khi mình làm chưa đúng…

Trung thực, kỷ luật: Không nói dối; không nói sai về bạn; tôn trọng lời hứa, giữ lời hứa…

Đoàn kết, yêu thương: Giúp đỡ, tôn trọng mọi người; nhường nhịn bạn; quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh em, bạn bè; kính trọng người lớn, biết ơn thầy giáo, cô giáo…