Đây là nội dung cơ bản trong dự thảo Thông tư Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học vừa được Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) công bố.
Theo dự thảo, học sinh được đánh giá về hạnh kiểm theo kết quả rèn luyện đạo đức, kĩ năng sống qua việc thực hiện 5 nhiệm vụ: Thực hiện đầy đủ và có kết quả hoạt động học tập; chấp hành nội quy nhà trường; đi học đều và đúng giờ; giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập. Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo, nhân viên và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè và người có hoàn cảnh khó khăn. Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân. Tham gia các hoạt động tập thể trong và ngoài giờ lên lớp; giữ gìn, bảo vệ tài sản nơi công cộng; tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; thực hiện trật tự an toàn giao thông. Góp phần bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường và địa phương.
Đồng thời, một số môn học được đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét gồm: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Tiếng nước ngoài, Tiếng dân tộc, Tin học. Các môn học còn lại được đánh giá bằng nhận xét, được ghi nhận bằng việc thu thập các chứng cứ trong quá trình học tập và hoạt động của học sinh.
Mặt khác, nhận xét của giáo viên không dùng những từ ngữ gây tổn thương học sinh. Học sinh có điểm kiểm tra định kỳ bất thường so với kết quả học tập hằng ngày hoặc không đủ số điểm kiểm tra định kỳ đều phải kiểm tra lại.
Dự thảo cũng đưa ra nguyên tắc đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học cụ thể: Đánh giá và xếp loại căn cứ theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và yêu cầu về thái độ trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học và các nhiệm vụ của học sinh; Kết hợp đánh giá định lượng và định tính;Thực hiện công khai, công bằng, khách quan, chính xác và toàn diện; Đánh giá và xếp loại kết quả đạt được và khả năng phát triển từng mặt của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ của học sinh; không tạo áp lực cho cả học sinh và giáo viên; Phát huy tính năng động, sáng tạo, khả năng tự học, tự đánh giá của học sinh; xây dựng niềm tin, rèn luyện đạo đức theo truyền thống Việt Nam.