Hở bạc là một trong những sự cố không còn hiếm gặp với người sử dụng xe máy. Và điều cần làm ngay lúc này là người dùng nên mang xe tới các trung tâm, tiệm sửa chữa để được khắc phục có hiệu quả nhất. Nhưng điều mà hầu hết các khách hàng hiện nay đều cảm thấy đáng lo ngại nhất là xe bị hở bạc sửa bao nhiêu tiền nhằm giúp chuẩn bị kinh phí đầy đủ và tránh bị “chặt chém” bởi các trung tâm kém uy tín.
Tìm hiểu sự cố hở bạc ở xe máy và dấu hiệu nhận biết
Hở bạc là cụm từ được dùng để chỉ hiện tượng xéc măng của xe máy không còn khít với thành xi lanh, gây ra sự hao hụt khí nén cháy xuống từ buồng đốt xuống buồng máy bên dưới, làm giảm sức nén động cơ. Đồng thời, sự cố này còn làm cho dầu bên dưới buồng máy bắn phọt lên trên buồng đốt và bám lên thành của buồng đốt do không được xéc măng giữ lại.
Có rất nhiều dấu hiệu để giúp người dùng sớm nhận biết hiện tượng để có biện phắp khắc phục kịp thời, chính xác và hiệu quả nhất như:
– Xe máy thải ra nhiều khói trắng:
Nếu xe máy của bạn khi vận hành mà có nhiều khói trắng được xả ra từ ống ống pô thì đây chính là dấu hiệu đầu tiên để nhận biết xe máy đã bị mòn xéc măng hay hở bạc. Việc pô xe xuất hiện khói trắng là do trong buồng đốt có lẫn dầu nhớt máy, điều này khiến cho quá trình cháy xăng sẽ cháy kèm cả dầu nhớt và tạo ra khói trắng. Đồng thời, khói trắng do hở bạc sinh ra còn do lượng nhớt bôi trơn từ buồng máy bắn phọt lên thành xi lanh và một phần chui vào trong buồng đốt (qua khe hở xéc măng và xi lanh) và chúng sẽ bị đốt chung với hỗn hợp khí cháy là xăng gió nên mới có hiện tượng khói trắng.
– Khi xe bị ì máy, phát ra tiếng kêu bất thường:
Nếu có cảm giác máy xe bị ì, chậm chạp, không còn bốc và quá trình tăng ga khó, thậm chí có khi còn ra khói xanh ở ống pô và phát ra tiếng kêu lạ bất thường thì đây cũng là dấu hiệu chi thấy xéc măng bị hỏng. Nguyên nhân là do lượng nhớt quá ít làm tăng độ ma sát giữa piston và thành buồng đốt. Quá trình đốt năng lượng hoạt động kém, nên xe máy không đủ năng lượng để tăng tốc.
Nguyên nhân nào dẫn tới xe máy bị hở bạc ?
– Do không thay dầu nhớt định kỳ để nhớt, dẫn tới nhớt trong xe quá ít hoặc quá cũ bị biến chất mà không được thay mới theo định kỳ, khiến cho tác dụng bôi trơn các chi tiết suy giảm, nhất là bạc nhanh chóng bị mài mòn và hư hỏng.
– Do, trong quá trình động cơ hoạt động, xéc măng chịu sức ép của khí nén, chịu sự ma sát với thành xi lanh nhưng độ bôi trơn của nhớt kém kết hợp với nhiệt độ cực cao nên dễ gây mài mòn cho xéc măng.
– Do thói quen điều khiển xe với tốc độ quá cao, phanh gấp khiến piston bị một lực nổ ép quá mạnh và lệch khỏi quỹ đạo rồi ma sát vào thành xi lanh, làm xước lòng xi lanh. Đây là vết xước mài mòn cưỡng bức nên độ bung chuẩn của xéc măng không thể bù đắp vào khoảng thể tích này như theo nhà sản xuất, điều này dẫn tới xéc măng và xi lanh không còn kín khít nữa nên mới xuất hiện sự cố hở bạc.
Khi xe bị hở bạc (xéc măng) cần xử lý như thế nào ?
Từ những nguyên nhân trên cho thấy, chủ xe có thể tự chủ động có biện pháp để phòng ngừa cũng như xử lý nhanh chóng khi xe bị hở bạc. Cụ thể như:
Với những chiếc xe máy mới mua hoặc mới làm lại máy, bạn nên chạy xe với tốc độ đều và chậm ở 200km đầu tiên, không nên thốc ga gấp quá mạnh. Nhờ đó sẽ giúp cho các bộ phận của xe có thể hoạt động trơn tru và đúng quỹ đạo thì mới chạy hết tốc độ.
Bên cạnh đó, bạn cần chú ý kiểm tra và thay dầu máy đúng định kỳ nhằm giúp động cơ được hoạt động trơn tru, nhưng bạn cũng cần hạn chế các tình trạng như quá ít nhớt hoặc quá nhiều nhớt, bởi điều này cũng sẽ làm mất tác dụng của dầu máy.
Ngoài ra, khi séc măng bị mòn, hư hỏng thì không còn biện pháp khắc phục nào hiệu quả nhất là bạn cần mang xe đến các tiệm hoặc trung tâm bảo dưỡng sửa chữa xe để được thay thế mới bạc mới ngay. Tránh để chậm trễ, gây ra những hậu quả nặng nề khác.
Vậy xe bị hở bạc sửa bao nhiêu tiền ?
Việc mang xe tới các trung tâm hoặc tiệm sửa chữa xe để khắc phục sự cố xe bị hở bạc là cách bảo trì tốt nhất. Tuy nhiên, về mặt giá thành nó còn tùy thuộc rất lớn vào từng đơn vị cung cấp dịch vụ này, nhưng thường dao động trong khoảng từ 400.000 – 500.000 đồng. Cụ thể, bảng giá chi tiết như sau:
– Giá thay piston và bạc: 100.000 đồng
– Giá thay xoáy lòng: 70.000 đồng
– Xoáy xupap: 50.000 đồng,
– Ron: 20.000 đồng
– Thay nhớt: 100.000 đồng
– Và tiền công của thợ sửa khoảng 100.000 đồng.