SEO trang sản phẩm không chỉ là về SEO. Điều này có vẻ lạ vì khi tối ưu hóa các trang sản phẩm thương mại điện tử của bạn, bạn cần phải tính đến các yếu tố khác ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Trang sản phẩm cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng cũng sẽ tạo ra nhiều doanh thu và chuyển đổi tốt hơn nhiều.
Mục tiêu tổng thể của bạn là tạo trang sản phẩm thân thiện với người dùng, được tối ưu hóa cho chuyển đổi nhưng đồng thời phải thân thiện với SEO và dễ dàng thu thập thông tin bằng công cụ tìm kiếm.
SEO trang sản phẩm
Tối ưu hoá URLSEO tên sản phẩmThẻ H1 cho trang sản phẩmTối ưu hóa META DescriptionTối ưu hóa Menu BreadcrumbTối ưu hóa sản phẩmTối ưu hoá Hình ảnhSử dụng VideoĐánh dấu Schema sản phẩmMở thẻ meta GraphĐánh giá và xếp hạng sản phẩmNội dung Người dùng TạoSản phẩm tương tự
+ Thứ nhất: Nó giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu hơn
+ Thứ hai: Người dùng dễ hiểu hơn
+ Thứ ba: Tốt cho mục đích dễ đọc, đặc biệt là trong trường hợp bạn (hoặc người khác) đăng URL của sản phẩm của bạn vào diễn đàn hoặc nhận xét.
Ví dụ: Một sản phẩm có URL: chúng tôi thì dễ hiểu hơn rất nhiều so với URL chúng tôi
Làm cách nào để bạn tối ưu hóa URL sản phẩm?
Tất cả mọi thứ được đề xuất cho một URL thân thiện với SEO cũng có thể áp dụng cho URL sản phẩm với một số tiêu chuẩn cụ thể cho các trang web thương mại điện tử.
Để cụ thể hơn, URL sản phẩm của bạn phải là:
Mô tả ngắn gọn mà không có các ký tự không cần thiết
Sử dụng “-” để tách các phần khác nhau của URL
Chỉ sử dụng các ký tự chữ thường
Tránh sử dụng từ dư như “mot” “chiec” , trong URL.
Bao gồm các thuộc tính và đặc điểm của sản phẩm như tên thương hiệu hoặc màu sắc.
Nếu bạn phải đưa thêm các ký tự có thể cần đến bởi CMS của bạn, hãy cố gắng để chúng ở cuối cùng.
Nếu bạn có rất nhiều sản phẩm hoặc quá khó để thay đổi chúng, đừng dành thời gian để tối ưu hóa URLS, có nhiều thay đổi quan trọng hơn đối với cửa hàng của bạn (bạn sẽ đọc bên dưới).
Nếu bạn đang đảm nhiệm công việc, hãy đảm bảo rằng với mỗi trang sản phẩm mà bạn thay đổi URL, bạn thêm một Chuyển hướng 301 tương ứng để URL cũ được chuyển hướng đến URL mới.
Đọc bài viết này của tôi viết cách đây khoảng 4 năm, tuy nhiên nó vẫn còn phù hợp: Làm thế nào để thiết kế lại trang web mà không lo ảnh hưởng SEO
#2 Tối ưu tiêu đề sản phẩm
Bước tiếp theo là làm việc với tiêu đề sản phẩm của bạn. Đây là một trong những nhiệm vụ tối ưu quan trọng mà bạn có thể làm cho các trang sản phẩm của mình.
Trong Hướng dẫn tự học SEO của tôi, tôi có nói đến một vài ví dụ về cách SEO các tiêu đề của các bài đăng blog hoặc các trang của bạn và trong khi những điều này là hợp lệ với trang sản phẩm, khi nói đến SEO thương mại điện tử bạn cần phải tính đến một vài thứ khác.
Để chính xác hơn, tiêu đề của bạn nên kết hợp các chi tiết về sản phẩm và từ khoá mà mọi người sử dụng để tìm kiếm một sản phẩm cụ thể, trong khoảng 60 ký tự trở xuống.
Tại sao lại từ 60 ký tự trở xuống? Bởi vì đây là những gì được hiển thị trung bình trong các đoạn tìm kiếm, mà không vi phạm tiêu đề của bạn.
Bước đầu tiên là tham khảo kết quả nghiên cứu từ khóa của bạn. Có ý tưởng rõ ràng về những gì mọi người gõ vào hộp tìm kiếm của Google là rất quan trọng.
Giả sử bạn đang bán giày và bạn biết từ nghiên cứu từ khóa mà mọi người tìm kiếm “giày chạy bộ nam”.
Hành động đầu tiên của bạn là tối ưu hóa loại trang cho từ đó. Đó là một thuật ngữ chung và là một đề cử tuyệt vời cho việc tối ưu hoá chuyên mục.
Một mẹo rất hay tôi nghĩ bạn cũng nên quan tâm: Nếu bạn bán sản phẩm mà nhãn hiệu không quan trọng, bạn có thể thay đổi thứ tự của các từ trong tiêu đề để bao gồm từ khoá đầu tiên và sau đó là thương hiệu hoặc loại thuộc tính.
Tôi ví dụ 1 chuyên mục tủ lạnh của dienmayxanh.com
#3 Thẻ H1 cho trang sản phẩm
Thẻ H của trang sản phẩm
Khi đề cập đến các thẻ H khác (h2, h2, v.v …), hãy sử dụng chúng theo các phương pháp hay nhất. Bạn có thể tham khảo việc tối ưu các thẻ H ở bài viết trước tôi có giải thích.
Nguyên tắc của Google về meta Description là sau đây:
Cung cấp mô tả duy nhất cho mỗi trang của trang web của bạn và bao gồm các trang sản phẩm.
Viết mô tả mô tả chính xác nội dung trang bằng 320 ký tự trở xuống.
Nếu bạn không cung cấp meta Description đáp ứng các nguyên tắc bên trên, Google sẽ chọn văn bản từ trang và hiển thị dưới dạng meta Description.
Vấn đề là nhiều lần văn bản do Google mô tả không phải là thú vị đối với người dùng và do đó bạn mất nhấp chuột (và khách hàng tiềm năng).
Ngoài ra, để làm cho mô tả của bạn thêm hấp dẫn, bạn có thể thêm các lợi ích như giao hàng miễn phí và đổi trả trong 7 ngày, đảm bảo hoàn lại tiền và các thông tin khác có thể phân biệt đoạn mô tả tìm kiếm của bạn so với các kết quả tìm kiếm khác.
Để tận dụng lợi thế này, các breadcrumb cần phải có dữ liệu cấu trúc phù hợp (schema) để Google có thể hiểu được.
Xem ví dụ bên dưới và xem cách Google đang sử dụng thông tin đường dẫn trong đoạn mã (cho cả máy tính để bàn và điện thoại di động), thay vì hiển thị URL sản phẩm.
#6 Tối ưu hóa sản phẩm
Tối ưu hóa mô tả sản phẩm của bạn là một trong những nhiệm vụ khó khăn và tốn nhiều thời gian nhất, đặc biệt nếu bạn có rất nhiều sản phẩm trong cửa hàng của bạn.
Từ kinh nghiệm của tôi, tôi nhận thấy đó cũng là một trong những nhiệm vụ mà hầu hết chủ sở hữu thương mại điện tử làm sai.
Hãy xem những vấn đề của chúng tôi nêu ra bằng cách tối ưu hóa mô tả sản phẩm.
Nội dung độc đáo
Google đang tìm kiếm nội dung độc đáo, chất lượng cao để hiển thị trong kết quả tìm kiếm từ các trang web chất lượng cao.
Nếu mô tả sản phẩm của bạn là bản sao của những gì đã có sẵn trong các trang web thương mại điện tử khác trên Internet, có thẩm quyền về tên miền cao hơn và sự tin tưởng của Google, đơn giản nó sẽ bỏ qua các trang sản phẩm của bạn
Google không phạt trang web vì trùng lặp nội dung nhưng nó cũng không bao giờ thưởng cho những web đó.
Một trang web thương mại điện tử có nhiều trang có nội dung trùng lặp được coi là trang web chất lượng thấp và cơ hội xếp hạng cao đối với các trang web cạnh tranh là tối thiểu.
Vì vậy, điều đầu tiên bạn cần làm là đảm bảo rằng mô tả trang sản phẩm của bạn là duy nhất.
Tính duy nhất không giới hạn ở các trang web trên web nhưng cũng cho trang web của riêng bạn. Nói cách khác, mỗi sản phẩm của cửa hàng của bạn cần có một mô tả duy nhất và không mô tả giống với sản phẩm khác trong cửa hàng của bạn.
Độ dài nội dung
Không có quy tắc vàng về số lượng từ mà mô tả sản phẩm của bạn nên có, nhưng nó đã được chứng minh rằng nội dung dài có thứ hạng cao hơn trong Google và được chia sẻ thường xuyên hơn trong mạng xã hội.
Tất nhiên, mục tiêu của bạn với các trang web thương mại điện tử là về doanh thu và mô tả sản phẩm của bạn chủ yếu phục vụ mục đích đó.
Lợi ích bổ sung của việc cung cấp cho các mô tả dài là với các kỹ thuật SEO phù hợp, bạn sẽ có cơ hội để pha trộn từ khóa vào văn bản của bạn và làm cho các trang sản phẩm của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếm và thú vị cho người dùng.
Thegioididong không làm điều này vì mục đích SEO, mà vì nó giúp người dùng đưa ra quyết định mua hàng.
Nhiều chủ sở hữu thương mại điện tử lo lắng rằng có quá nhiều nội dung trên trang sẽ phá vỡ thiết kế nhưng điều đó không đúng và không phải là lý do.
Bạn có thể làm theo cùng một khuôn mẫu như Thegioididong, tức là có một mô tả ngắn trong màn hình đầu tiên và một mô tả dài bên dưới trang khi người dùng muốn xem nhiều hơn thì kéo xuống hoặc bấm vào hiển thị thêm.
VietNet có thiết kế Web về thương mại cho khách hàng và hầu như tất cả các thương mại điện tử hiện đại sử dụng CMS (Woocommerce, Shopify vv), có loại chức năng này xây dựng trong hệ thống của họ.
Tối ưu hóa nội dung
Trong khi viết mô tả sản phẩm của bạn đừng quên về việc tối ưu hoá nội dung của bạn.
Mục tiêu của bạn là giữ họ càng nhiều càng tốt trên trang để cuối cùng họ thực hiện bước tiếp theo, đó là tiến hành mua hàng.
Đề xuất cho bạn: Xem tỷ lệ thoát của các trang của bạn bằng cách xem báo cáo từ Google Analytics của bạn. Các trang sản phẩm có tỷ lệ thoát cao là những trang cần thiết phải cải thiện nội dung hơn nữa.
#7 Tối ưu hình ảnh
Hình ảnh là những thành phần cần thiết của các trang sản phẩm của bạn. Bất kể loại sản phẩm nào bạn đang bán, các trang sản phẩm của bạn phải có hình ảnh.
Một số mẹo để tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm thương mại điện tử của bạn
Tránh sử dụng hình ảnh cắt ghép xấu – sử dụng những hình ảnh không có chất lượng tốt có thể khiến khách hàng thoát ra.
Nếu bạn không thể tạo ra hình ảnh gốc của sản phẩm của mình thì hãy đảm bảo rằng bạn chọn hình ảnh chất lượng cao trông thật và xác thực.
Gợi ý: Sử dụng ảnh thực của bạn hoặc nhóm của bạn có thể tăng sự tin tưởng vào các trường hợp bạn đang bán dịch vụ hoặc các sản phẩm vô hình.
Sử dụng tên tập tin có nghĩa – Tôi đã đề cập nhiều lần trước khi các tên tệp hình ảnh KHÔNG nằm trong số các yếu tố SEO quan trọng nhất, nhưng có tên tập tin tốt có một số lợi ích
Bạn sẽ dễ dàng quản lý (có thể) hàng trăm hình ảnh trong thư mục của bạn.
Khi các trang web khác sử dụng một URL cho một trong những hình ảnh của bạn, nó sẽ có ý nghĩa.
Giúp bạn tăng các thay đổi về thứ hạng trong tìm kiếm hình ảnh của Google.
Thegioididong đang làm rất tốt việc này khi mọi tệp tin hình ảnh của họ đều có nghĩa.
Ví dụ: https://cdn.tgdd.vn/Products/Images/42/114112/iphone-8-256gb-h4-1-400×460.png
Tối ưu hóa văn bản ALT của bạn – ALT TEXT (hoặc văn bản thay thế) là một trong những yếu tố quan trọng nhất của tối ưu hóa hình ảnh. Văn bản ALT có hai mục đích chính:
Nó được hiển thị trong trình duyệt cho đến khi các hình ảnh được tải xuống đầy đủ và đôi khi di chuột
Điều quan trọng đối với SEO là vì nó thông qua văn bản ALT mà các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được hình ảnh là gì.
Đây là link hướng dẫn xuất bản hình ảnh của Google rất chi tiết, tôi trích dẫn ngắn gọn cụ thể.
Mẹo để tối ưu ALT TEXT hình ảnh
Không có dấu – trong từ khóa như các bạn thấy ở ví dụ Google gợi ý ở trên. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, giản dị như bạn sẽ giải thích cho bạn bè tất cả những gì về hình ảnh.
Sử dụng một chú thích dưới mỗi hình ảnh để cung cấp cho công cụ tìm kiếm và người dùng thêm thông tin về hình ảnh (xem ví dụ ở trên – dòng chữ in nghiêng).
Kích cỡ hình ảnh
Kích thước của hình ảnh cũng là một vấn đề. Hình ảnh nhỏ hơn có thể tải xuống nhanh hơn trong khi hình ảnh lớn có thể làm chậm trang web xuống.
Trước khi tải lên hình ảnh của bạn chắc chắn rằng bạn tối ưu hóa kích thước của nó. Nếu kích thước hình ảnh lớn nhất bạn cần là 1200 × 650 thì không tải lên hình ảnh lớn hơn kích thước đó (mặc dù chúng sẽ được tự động thay đổi kích thước bởi CMS của bạn).
Sử dụng các công cụ như tối ưu hình ảnh để tối ưu hóa kích thước mà không bị mất chất lượng.
Nếu bạn có rất nhiều hình ảnh sản phẩm, hãy xem xét sử dụng CDN để hình ảnh được phân phối bởi một mạng lưới các máy chủ chứ không phải từ một máy chủ của bạn.
Tham khảo bài viết Tối ưu hình ảnh của tôi để có được giải pháp tốt nhất
#8 Sử dụng Video
Nếu có thể, hãy thử sử dụng Video để làm cho nội dung sản phẩm của bạn thú vị hơn. Mọi người yêu thích video và video gốc tốt có thể phân biệt cửa hàng của bạn với đối thủ cạnh tranh và tăng chuyển đổi.
Bạn có thể sử dụng video từ các nhà sản xuất sản phẩm (nếu có) nhưng phương pháp tốt nhất là tạo video của riêng bạn.
Dù trong trường hợp nào, đây là danh sách kiểm tra SEO video của bạn:
Không tải lên video trực tiếp trên máy chủ của bạn, mà nên sử dụng dịch vụ lưu trữ video chuyên dụng như youtube hoặc vimeo. Sau khi được tải lên, có nhiều cách khác nhau để nhúng các video trong các trang sản phẩm của bạn.
Đóng video của bạn bằng Video Schema markup
Tạo sơ đồ trang web video và gửi tới Google.
#9 Đánh dấu Schema sản phẩm
Schema sản phẩm là gì?
Nói một cách đơn giản, Schema sản phẩm hoặc dữ liệu có cấu trúc là một cách để làm nổi bật một số mục dữ liệu nhất định từ các trang sản phẩm của bạn (như tên sản phẩm, giá cả, tính khả dụng, đánh giá và xếp hạng) để các công cụ tìm kiếm có thể đọc và hiểu thông tin này dễ dàng hơn.
Bằng cách làm nổi bật, chúng tôi muốn thêm các dòng mã cụ thể vào các trang cung cấp thông tin này cho trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm.
Tại sao lại thêm đánh dấu Schema vào trang sản phẩm của bạn? Vì 2 lý do chính:
Đó là một cách tuyệt vời để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu thêm về sản phẩm của bạn.
Đó là một cách khác để nâng cao đoạn mã hiển thị của bạn trong danh sách kết quả tìm kiếm trả về và nhận được tỷ lệ nhấp chuột cao hơn.
Làm thế nào để thêm Schema sản phẩm?
Nó phụ thuộc vào nền tảng thương mại điện tử mà bạn đang sử dụng. Hầu hết các thương mại điện tử hiện đại CMS (như Shopify hoặc Woocommerce) đều có sẵn lược đồ sản phẩm.
Điều đầu tiên cần làm là truy cập vào công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc và nhập URL của một trong các trang sản phẩm của bạn. Nếu Schema sản phẩm của bạn được định cấu hình chính xác, bạn sẽ thấy một cái gì đó như sau:
Nếu trang sản phẩm của bạn thiếu dữ liệu có cấu trúc thì cách tốt nhất để thêm chúng là sử dụng định dạng JSON-LD.
Đây là một ví dụ về mã giúp bạn hiểu:
Đề xuất: Thông tin dữ liệu có cấu trúc được sử dụng nhiều bởi Hệ thống Tìm kiếm Thoại (như Google Assistant) và đây là một lý do chính đáng tại sao bạn cần phải định cấu hình chính xác các trang sản phẩm của mình.
Mở thẻ meta Graphị tương tự như đánh dấu sản phẩm. Chúng được sử dụng để mọi thông tin được chia sẻ với mạng xã hội đều chính xác.
Khi khách truy cập nhấp vào nút LIKE hoặc SHARE để xuất bản trang của bạn trong các mạng xã hội, bạn muốn chia sẻ hình ảnh và thông tin chính xác và điều này đạt được bằng cách đặt đúng thẻ meta Graph.
Lưu ý: Thẻ meta Graph mở sẽ không giúp bạn về mặt SEO vì chúng không có bất kỳ tác động trực tiếp hoặc gián tiếp nào lên thứ hạng nhưng chúng rất quan trọng cho việc đại diện đúng về thương hiệu và sản phẩm của bạn trong các mạng xã hội.
Điều tốt về các thẻ meta Graph mở là chúng dễ thực hiện.
Có hai loại chính, thẻ meta Graph mở được sử dụng bởi Facebook, Instagram và Pinterest và Twitter.
Làm thế nào để kiểm tra thẻ meta graph?
Để kiểm tra xem triển khai của bạn có chính xác không, bạn chỉ cần chia sẻ một trong các trang sản phẩm của bạn trên Facebook, Twitter, Pinterest và Instagram và theo dõi nó như thế nào.
Để tìm ra và gỡ rối các sự cố cụ thể, sử dụng các trình xác nhận sau:
#11 Đánh giá và Xếp hạng sản phẩm
Đánh giá sản phẩm nằm trong số các thành phần “phải có” của các trang sản phẩm thành công.
Theo thống kê, người dùng có nhiều khả năng chuyển đổi nếu họ thấy người khác chuyển đổi.
Các trang sản phẩm có đánh giá thực, tích cực có nhiều khả năng có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn các trang sản phẩm không có bài đánh giá.
3 – Tránh việc đánh giá nằm trong tab không phải lúc nào cũng nhìn thấy được. Google đã nhiều lần đề cập đến việc họ xem xét nội dung trong các tab (không hoạt động) ít quan trọng hơn nội dung trong các tab luôn hoạt động.
4 – Có những nhận xét mới nhất được hiển thị đầu tiên. Những người thích đọc các bài đánh giá có giá trị cho sản phẩm mà họ đang xem, chứ không phải cho các sản phẩm cũ hơn.
6 – Đừng phạm sai lầm khi thêm đánh giá mà không có bằng chứng. Các đánh giá giả mạo có thể dễ dàng phát hiện bởi người dùng và điều này có thể tạo ra các kết quả ngược lại.
Đánh giá sản phẩm dữ liệu có cấu trúc hoạt động giống hệt như Schema sản phẩm, tức là bạn thêm các thẻ nhất định vào mã html của bạn để giúp trình thu thập thông tin tìm kiếm thu thập thông tin đánh giá.
Đánh giá của bên thứ ba
Tôi đã đề cập ở trên rằng bạn cần phải thực hiện mọi nỗ lực để làm cho đánh giá của bạn trông thật. Một trong những cách tốt nhất để đạt được điều này là sử dụng hệ thống đánh giá bên thứ ba.
Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn, có các hệ thống đánh giá dành riêng cho loại sản phẩm cụ thể. Đây là danh sách các hệ thống đánh giá phổ biến nhất mà bạn có thể sử dụng
Google Customer Reviews
Google My Business Reviews
Facebook Reviews
Better Business Bureau (BBB) Reviews
Ivouch
Feefo
TrustPilot
YotPo
BizRate.
#12 Nội dung người dùng tạo
Một trong những cách để có thêm nội dung độc đáo trên các trang sản phẩm của bạn là “nội dung do người dùng tạo ra”.
Nội dung do người dùng tạo là tên mà người dùng có ý nghĩa, ví dụ dưới dạng câu hỏi và câu trả lời.
Amazon làm rất tốt việc này, dưới mỗi mô tả sản phẩm bạn sẽ thấy một phần gọi là “Customer questions and answers”.
Hãy đảm bảo rằng bạn nofollow bất kỳ liên kết nào trong câu trả lời hoặc không cho phép người dùng nhập liên kết (chỉ cho phép văn bản).
Không để trang của bạn với toàn nội dung Hỏi & Đáp. Hiển thị 4 hoặc 5 câu hỏi và sau đó để có thêm nhiều câu hỏi chuyển hướng người dùng đến một trang chuyên dụng (hoặc đến một tab ẩn).
“Nội dung Người dùng Tạo” không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được, nhu cầu của bạn để có các sản phẩm phổ biến và một hệ thống để gửi thư điện tử cho khách hàng hiện tại đặt câu hỏi với khách hàng tiềm năng của bạn.
Tuy nhiên, nếu bạn có thể có tính năng này nó sẽ rất hữu ích cho SEO của bạn và hỗ trợ khách hàng tốt.
#13 Sản phẩm tương tự
Cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn sản phẩm vì việc này bên cạnh việc hỗ trợ tạo ra doanh số bán hàng nhiều hơn, đây cũng là một cách tuyệt vời để thêm liên kết nội bộ cho các trang sản phẩm của bạn.
Ở thế giới di động thì họ phổ biến cả sản phẩm tương tự và phụ kiện phù hợp với sản phẩm mà bạn đang xem. Điện máy xanh cũng vậy.
Người dùng của bạn (khả năng sử dụng)
Sự đại diện cho thương hiệu và sản phẩm của bạn
Tối ưu hoá Chuyển đổi
SEO
Để có một trang sản phẩm tối ưu hóa hoàn toàn, bạn cần phải làm các việc tôi đã phân tích ở trên. Hãy thực hiện nó vì bạn sẽ phải thực hiện một lần thôi.