Top 11 # Tự Đánh Giá Kết Quả Công Việc Bằng Tiếng Anh Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Beyondjewelries.com

Nội Dung Mẫu Đánh Giá Kết Quả Công Việc Chi Tiết Nhất

Đã đến lúc, doanh nghiệp bạn cần đến mẫu đánh giá kết quả công việc chưa? Hãy áp dụng sớm nếu có thể, vì đây sẽ là điều kiện cần và đủ để doanh nghiệp bạn, có được một đội ngũ công nhân viên chất lượng, tạo cơ sở phát triển vững bền và lâu dài.

1. Nội dung trong mẫu đánh giá kết quả công việc

Bảng đánh giá kết quả công việc của nhân viên cần phải đảm bảo các nội dung khách quan như sau:

Mục đích và vai trò của bảng đánh giá hiệu quả công việc

Phương pháp và quy trình đánh giá mức độ hoàn thành công việc

Đưa ra giải pháp nâng cao buổi đánh giá

Lỗi thiên vị: Người đánh giá sẽ rất dễ mắc lỗi thiên vị khi họ yêu thích một người và không thích một người, vì vậy sẽ dẫn đến thiên về người mình có cảm tình hơn.

Lỗi ảnh hưởng của sự kiện gần nhất: Ý kiến của người đánh giá cũng có thể bị chi phối bởi những hành vi mới xảy ra nhất của đối phương.

Lỗi không có quan điểm cá nhân: Người đánh giá có thể không giữ vững được lập trường riêng của mình và phán xét theo số đông.

Quy trình chuẩn để đánh giá kết quả công việc

Thiết lập tiêu chuẩn đánh giá

Lựa chọn phương pháp đánh giá

Lựa chọn kỹ năng đánh giá

Đưa ra tiêu chí, nội dung phạm vi đánh giá

Đưa ra kế hoạch và phương pháp điều chỉnh

2. Các phương pháp tốt nhất nên sử dụng trong mẫu đánh giá kết quả công việc

Một số phương pháp nên áp dụng trong mẫu đánh giá kết quả công việc:

Phương pháp sử dụng thang điểm

Phương pháp so sánh cặp

Phương pháp này sẽ chọn ra 2 người lao động để ghép thành một cặp, từ đó so sánh những ưu nhược điểm của từng thành viên. Khi đánh giá, người quản lý phải cân nhắc hai cá nhân xem xét và đưa ra quyết định ai mới là người thực hiện tốt công việc được giao hơn.

Phương pháp quản lý mục tiêu

Theo khảo sát mới nhất, hiện có rất nhiều biểu mẫu đánh giá kết quả công việc đã cho phương pháp quản lý mục tiêu vào để làm tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. Trong phương pháp này, người lãnh đạo và nhân viên sẽ xây dựng lên các ý tưởng, mục tiêu cụ thể để phục vụ cho công việc tương lai. Sau đó, người lãnh đạo sẽ sử dụng các mục tiêu đó để nhìn nhận kết quả.

Hiệu Quả Công Việc Là Gì? Cách Đánh Giá, Triển Khai Công Việc Hiệu Quả

Việc đánh giá hiệu quả công việc là nhiệm vụ quan trọng của mỗi quản lý nhằm kiểm tra hiệu suất làm việc của nhân viên, đảm bảo mang lại kết quả chung tốt nhất. Hiệu quả công việc là gì? Doanh nghiệp có thể áp dụng những cách đánh giá, triển khai nào để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất?

Trong một doanh nghiệp, đội ngũ nhân viên cần có sự phối hợp ăn nhịp, nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. Hiểu được hiệu quả công việc là gì, nhân sự sẽ có cách trau dồi kỹ năng phù hợp cũng như phương án đánh giá chính xác.

Hiệu quả công việc là gì?

Hiệu quả công việc là mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của mỗi nhân viên. Hiệu quả công việc còn phụ thuộc vào hoàn cảnh, thời gian, những yếu tố tác động xung quanh người làm. Mỗi doanh nghiệp đều có một chỉ tiêu hiệu quả công việc riêng cho từng nhân sự, từ đó có phương án đào tạo và phát triển riêng

Đánh giá hiệu quả công việc bằng cách nào?

Quy trình đánh giá hiệu quả công việc cần được xây dựng theo đúng tính chất doanh nghiệp, năng lực của nhân viên, định hướng từ cấp trên. Một số phương pháp đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay có thể kể đến:

Bảng đánh giá KPI

Phần lớn doanh nghiệp sử dụng KPI để đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên. Các chỉ số đánh giá đều được triển khai ở bản đăng ký để mỗi người có hướng phấn đấu đúng định hướng ban đầu. Để có được bản đánh giá KPI chính xác, doanh nghiệp cần nghiên cứu, thử nghiệm trong thời gian dài.

Đồng thời, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu và chiến lược cho thời gian tới, thiết lập kế hoạch hành động cụ thể trong một giai đoạn nhất định. Dựa vào bản đánh giá KPI, cấp Quản lý đo lường được hiệu suất công việc cũng như phần trăm hoàn thành mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp có cơ sở khen thưởng, kỷ luật nhân viên hợp lý.

Bảng đánh giá dựa trên kết quả phát triển

Mỗi nhân viên cần có kế hoạch ngắn hạn và dài hạn, trong đó nêu rõ mục tiêu phát triển. Dựa vào nguyện vọng và kế hoạch của nhân viên cùng kết quả đánh giá hiệu suất công việc mà doanh nghiệp có chiến lược đào tạo, giúp họ hoàn thiện dần và nhanh chóng đạt mục tiêu.

Bảng đánh giá dựa trên biểu hiện năng lực

Một nhân viên xuất sắc sẽ có khả năng hoàn thành nhiệm vụ đạt mức “vượt” yêu cầu, và ngược lại những nhân viên chưa thể hiện tốt sẽ khó có hiệu suất tốt. Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý, quan hệ khách hàng, giao tiếp… sẽ phần nào biểu hiện năng lực của nhân viên. Kết quả đánh giá này giúp cấp Quản lý hiểu về nhân sự của mình, đưa ra đãi ngộ xứng đáng.

Làm thế nào để lập kế hoạch và triển khai công việc hiệu quả?

Bảng đánh giá cụ thể, trực quan và minh bạch

Một bảng đánh giá hoàn chỉnh phải chia rõ các mục tiêu và tiêu chí cụ thể cần thực hiện cho công việc. Ngoài ra, doanh nghiệp cần xác định mức độ quan trọng của từng hạng mục để nhân viên có kế hoạch phấn đấu.

Thực hiện đánh giá công việc thường xuyên

Việc đánh giá hiệu suất công việc cần được thực hiện liên tục theo tuần, quý hoặc năm. Đồng thời, cấp Quản lý cùng với nhân viên trao đổi mục tiêu và phương pháp làm việc để cải thiện tình hình, xử lý những vấn đề nảy sinh nhanh chóng và đồng thời nâng cao hiệu quả.

Tạo động lực cho nhân viên

Một trong những yếu tố quan trọng khi thực hiện đánh giá hiệu suất chính là cung cấp cho nhân sự những thông tin mang tính góp ý, xây dựng, tránh tình trạng công kích điểm yếu. Để có kết quả tốt, cấp Quản lý cần tạo động lực để nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Áp dụng công nghệ thông tin

Thời đại công nghệ số phát triển, các giải pháp công nghệ thông tin cũng được áp dụng phổ biến. Đây là hình thức đánh giá tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí và nguồn lực đang được các doanh nghiệp lựa chọn.

Có nhiều cách đánh giá hiệu quả công việc, tuy nhiên tùy thuộc vào tính chất doanh nghiệp mà mỗi đơn vị sẽ áp dụng một hình thức khác nhau. Hiểu được hiệu quả công việc là gì, mỗi cá nhân sẽ có kế hoạch riêng để hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời cấp Quản lý có cơ sở đo lường, đánh giá, đảm bảo hoạt động chung đạt mục tiêu.

Nội Dung Trình Tự Đánh Giá Thực Hiện Công Việc

Kết quả

Nội dung trình tự đánh giá thực hiện công việc:

2. Lựa chọn phương pháp đánh giá thích hợp

Trong thực tế có rất nhiều phương pháp đánh giá thực hiện công việc khác nhau và không có phương pháp nào được cho là tốt nhất cho tất cả mọi tổ chức. Ngay trong nội bộ một doanh nghịêp, cũng có thể sử dụng các phương pháp khác nhau đối với các bộ phận, đơn vị khác nhau hoặc đối với các đối tượng nhân viên khác nhau như bộ phận nhân viên bán hàng, sản xuất, tiếp thị và bộ phận hành chính.

3. Huấn luyện các nhà lãnh đạo và những người làm công tác đánh giá về kỹ năng đánh giá thực hiện công việc của nhân viên

Sử dụng phương pháp không thích hợp hoặc xác định các nguyên tắc, các tiêu chuẩn và điểm đánh giá không chính xác sẽ dẫn đến tình trạng không công bằng, hoặc làm cho các quyết định trả lương, khen thưởng không chính xác. Do đó, các nhà lãnh đạo và những người làm công tác đánh giá năng lực thực hiện công việc của nhân viên cần được huấn luyện về kỹ năng này.

5. Thực hiện đánh giá theo tiêu chuẩn mẫu trong thực hiện công việc

Thực hiện so sánh, phân tích kết quả thực tế thực hiện công việc của nhân viên với tiêu chuẩn mẫu. Chú ý tránh để các, ấn tượng của nhà lãnh đạo ảnh hưởng đến kết quả đánh giá.

7. Xác định mục tiêu và kết quả mới cho nhân viên

Điều quan trọng trong đánh giá thực hiện công việc là cần vạch ra các phương hướng, cách thức cải tiến thực hiện công việc, đề ra các chỉ tiêu mới cho nhân viên. Toàn bộ những bước trên, cuối cùng cần phải đạt được các kết quả sau:

Xác định công việc: Xác định công việc có nghĩa là sự thống nhất giữa cán bộ nhân sự và nhân viên về: Doanh nghiệp mong đợi nhân viên thực hiện cái gì? Những tiêu chuẩn mẫu, căn cứ vào đó sẽ tiến hành đánh giá thực hiện công việc của nhân viên.

Đánh giá việc thực hiện công việc có nghĩa là so sánh việc thực hiện công việc của nhân viên với tiêu chuẩn mẫu. Trong bước này có thể sử dụng nhiều phương pháp đánh giá thực hiện công việc khác nhau.

Cung cấp thông tin phản hồi: Có thể thực hiện một lần khi việc đánh giá thực hiện công việc kết thúc hoặc có thể thực hiện công việc nhiều lần trong suốt quá trình đánh giá việc thực hiện công việc của nhân viên, điều này phụ thuộc vào tính chất, đặc điểm của công việc.

Nguồn: TS. Hà Văn Hội (Quantri.vn biên tập và hệ thống hóa)

Sử Dụng Kpis Trong Đánh Giá Hiệu Quả Công Việc

Cho đến nay để đánh giá hiệu quả kinh doanh, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều chỉ mới dựa vào các chỉ tiêu tài chính như doanh thu lợi nhuận. Việc đánh giá hiệu quả kinh doanh một cách toàn diện bằng công cụ KPIs (chỉ số đo lường hiệu suất, giúp doanh nghiệp định hình và theo dõi quá trình tăng trưởng so với mục tiêu đã đề ra) vẫn còn khá mới mẻ với doanh nghiệp trong nước.

Các chuyên gia quản trị doanh nghiệp cho rằng , việc áp dụng KPIs trong chiến lược lãnh đạo của các doanh nhân Việt là rất cần thiết, đặc biệt là những công ty có chủ trương quản lý theo mục tiêu và định hướng quản lý theo hiệu quả công việc. Nhờ có công cụ đánh giá hiệu quả của công việc KPIs mà động lực làm việc của nhân viên được cải thiện đáng kể và điều này được thể hiện qua ý thức, thái độ cũng như tinh thần làm việc nhóm.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công cụ này không đơn giản, đòi hỏi nhiều công sức và thời gian để nghiên cứu, thử nghiệm từng bước.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng triệt để công cụ hữu hiệu này nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI đã thiết kế chương trình đào tạo “Sử dụng KPIs trong đánh giá hiệu quả công việc” với sự tham gia giảng dạy của chuyên gia nhân sự cao cấp Nguyễn Xuân Hải.

Đối tượng tham gia

Những nhà lãnh đạo, quản lý kỳ cựu đang thiết lập, dẫn dắt, và quản lý các chương trình, hệ thống quản trị và/hoặc đo lường kết quả công việc;

Những cá nhân, đội nhóm đang chịu trách nhiệm về quản trị/đo lường kết quả công việc;

Mục tiêu chương trình :

Sau khi hoàn thành khóa học này, học viên có thể:

Hiểu được KPIs, quá trình xây dựng KPIs và áp dụng linh hoạt vào doanh nghiệp mình.

Trang bị các kỹ năng về giao việc và đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên: xác lập quy trình đánh giá hiệu quả công việc, kỹ năng và công cụ xác lập mục tiêu cho từng phòng ban, cá nhân…

Kỹ năng trao đổi với nhân viên nhằm đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên.

Kỹ năng xây dựng quy chế quản lý việc đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên chuyên nghiệp và hiệu quả.