Cách đánh giá chất lượng trang web bạn thiết kế Làm thế nào để bạn biết một thiết kế web tốt hay xấu? Khi thiết kế “đẹp”, điều đó có nghĩa là nó tốt, phải không? Vậy “đẹp” nghĩa là gì? Làm thế nào để bạn biết rằng thiết kế của mình phù hợp với khách hàng ? Đánh giá chất lượng thiết kế dựa vào các tiêu chí có thể thay đổi tùy thuộc vào loại hoặc mục đích của bản thân thiết kế. Nhưng cuối cùng, thiết kế được tạo ra để truyền đạt thông tin sản phẩm và đạt được kết quả cụ thể.
Để biết thiết kế web của bạn có phải là một thiết kế web tốt hay không bạn cần phải đặt ra các câu hỏi về chất lượng thiết kế đồ họa cũng như mục đích của trang web.
1. Thiết kế có đúng với mục đích đề ra không?
Hãy bắt đầu với những điều cơ bản: thiết kế cần phải đạt được những gì? Nếu đó là thiết kế logo, nó cần phải đại diện và truyền đạt tên thương hiệu. Nếu đó là thiết kế trang đích, bạn phải cố gắng thuyết phục người dùng nhấp vào nút “Mua” hoặc đăng ký danh sách email.
2. Thông điệp có dễ hiểu không?
Thiết kế tuyệt vời sẽ đảm bảo thông điệp của bạn có thể đọc được ngay lập tức bằng cách thu hút sự chú ý của khán giả thông qua nội dung. Thiết kế tốt có tiêu điểm lớn, lôi cuốn hơn (như tựa đề trên bìa sách này ở đây) để thu hút ánh mắt của người xem vào chúng.
Hệ thống phân cấp trực quan của một thiết kế xác định những yếu tố bạn nên xem xét theo thứ tự nào. Hầu hết mọi người đều đọc từ đầu trang từ trái sang phải và nhiều thiết kế (như trang web của Turbo Tax bên dưới) được tạo với ý tưởng đó. Trên hết, văn bản của bạn cần phải rõ ràng, với nguyên tắc thiết kế được thực hiện tốt và kiểu chữ để đảm bảo người xem có thể đọc nhanh và dễ dàng.
Trong thời đại kỹ thuật số này, sự chú ý kéo dài hơn bao giờ hết, và hầu hết mọi người sẽ ngừng nhìn vào một thiết kế nếu họ phải quá tập trung để tìm thông tin cần thiết.
Lỗi typography tức là sử dụng quá nhiều phông chữ, phân cấp hình ảnh kém, lựa chọn kiểu chữ xấu và không đủ không gian trắng, nó sẽ làm cho thiết kế của bạn trông kém chuyên nghiệp và khó đọc hơn. Thiết kế phải hấp dẫn phù hợp với nhiều văn bản và hình ảnh nhất có thể, nghiên cứu đã chứng minh rằng nhiều không gian trắng thực sự làm tăng khả năng đọc hiểu và khả năng sử dụng.
Bố cục lưới, độ tương phản, căn chỉnh và hệ thống phân cấp mạnh mẽ trong thiết kế menu bên trái làm cho nó trông bóng bẩy và dễ đọc. Khi xác định xem những thông tin của bạn có dễ hiểu hay không, hãy ghi nhớ là phải cân bằng thông tin với chức năng trong thiết kế. Một thiết kế có thể đẹp trừ khi khi mọi thứ phải thật nhất quán.
Rất nhiều thiết kế tuyệt vời thường không xuất hiện và không công khai nhưng khá hiệu quả. Không ai gọi Craigslist là trang web đẹp nhất trên thế giới, nhưng thiết kế này rất hữu ích, dễ hiểu và làm công ty họ cực kỳ thành công.
3. Nó có mang tính thẩm mỹ không?
Đây có lẽ là phần quan trọng nhất trong việc đánh giá thiết kế đồ họa. Điều hấp dẫn đối với một người có thể xấu xí với người khác. Tuy nhiên, bạn thường muốn thiết kế của mình trông đẹp vì điều này sẽ giúp tạo ấn tượng chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn cho khách hàng. Thiết kế đẹp mắt về mặt thẩm mỹ sẽ luôn có bố cục và phối màu tuyệt vời, giống như thiết kế trong chiến dịch “2017 Wrapped” của Spotify.
Cùng với một chiến dịch được cá nhân hóa với những hình ảnh đẹp hấp dẫn và dễ dàng chia sẻ. Những hình ảnh của các nghệ sĩ như là tiêu điểm, nhấn mạnh trực quan vào số liệu thống kê cá nhân, thành phần rõ ràng, và màu sắc tươi sáng và hài hòa làm cho một thiết kế đẹp.
Nếu bạn nghĩ rằng một thiết kế “Pops,” có thể là do các nguyên tắc thiết kế đã được sử dụng một cách hiệu quả.
Thiết kế đẹp nên được đánh giá cao theo thời gian, nó có thể được tận dụng như hình mẫu xu hướng cho các thiết kế hiện đại của tờ rơi và áp phích. Tuy nhiên, nếu đó là một thiết kế logo và bạn muốn sử dụng nó lâu dài thì hãy chọn cho mình những thiết kế hiện đại nhất để tránh phải bị trùng lập hoặc lỗi thời.
4. Phong cách có phù hợp với khách hàng của bạn không?
Hầu hết thời gian, bạn không thiết kế cho chính mình mà bạn hy vọng tạo ra một thiết kế sẽ thu hút được khán giả. Nhưng không phải lúc nào khách hàng quan tâm tới làm sao bạn có thể thiết kế một tác phẩm đẹp như thế nhưng họ sẽ có những kỳ vọng cao về một thiết kế đẹp phù hợp với thương hiệu của họ.
Bảng màu sặc sở sẽ không phù hợp với trang web tài chính vì hầu hết khách hàng đang tìm kiếm một nhà tư vấn đáng tin cậy hơn là một nhà thiết kế thời trang. Do đó việc lựa chọn màu sắc cũng đem lại sự tin cậy đối với khách hàng
Ngược lại, nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em thích màu sắc tươi sáng, do đó, nếu bạn là một công ty đồ chơi hay quần áo trẻ em hãy lựa chọn những màu sác tươi sáng để thu hút chúng.
5. Không nên vi phạm bản quyền?
Điều quan trọng là tránh vi phạm bản quyền, phấn đấu cho sự sáng tạo và làm cho thương hiệu của bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Ý nghĩa của “độc đáo” phụ thuộc vào loại thiết kế bạn đang làm.
Nếu đó là thiết kế logo, bạn nên đảm bảo nó càng độc đáo càng tốt vì cần phải đăng ký nhãn hiệu và đơn đăng ký nhãn hiệu của bạn sẽ bị từ chối nếu bạn sử dụng thiết kế sao chép hoặc thiết kế trông quá giống với thiết kế hiện có.Ngay cả các công ty lớn như Airbnb cũng phải đối mặt với những điểm tương đồng về nhãn hiệu giống như vậy.
Rất khó để tạo ra một thiết kế logo đơn giản và khác biệt với bất kỳ thiết kế hiện có nào khác bởi vì rất nhiều ý tưởng đã được thực hiện và được đăng ký làm nhãn hiệu hợp pháp.
Nếu một nhà thiết kế làm ra logo giống với thiết kế hiện có, điều đó không có nghĩa là họ sao chép mà vì có một số khái niệm về logo thực sự phổ biến và trùng lập trong các thiết kế hiện đại. Đây là lý do tại sao bạn cần phải nghiên cứu các thiết kế khác trên thị trường và tạo ra một thiết kế khác biệt.
“Tính nguyên bản” có nghĩa là phải có một chút sáng tạo trong thiết kế, như một hình ảnh ấn tượng gợi nhắc các dịch vụ thương hiệu của bạn. Logo không chỉ thể hiện sự tuyệt vời mà còn là kết hợp khéo léo giữa các khái niệm hình ảnh và âm thanh của thương hiệu bạn giúp khách hàng khi nhìn vào đó sẽ biết đó là thương hiệu của bạn.
Bạn có thể sử dụng các ảnh Stock. Tuy không phải là bản gốc nhưng sẽ nâng cao thiết kế của bạn. Chỉ cần đảm bảo mua giấy phép phù hợp cho hình ảnh đó vì bạn sẽ gặp vấn đề bản quyền nếu không mua giấy phép.
Thật tuyệt vời khi hoàn toàn có được sự tự do sáng tạo và các nguồn lực kỹ thuật để tạo ra các thiết kế web sáng tạo độc đáo nhất nhưng điều quan trọng cần nhớ là cũng có rất nhiều quy ước thiết kế web mà người dùng mong đợi được trải nghiệm khi sử dụng thiết kế.
Một số người cho rằng sự độc đáo thực sự không tồn tại và mọi thứ đều là bản phối lại, nhưng điều quan trọng là các nhà thiết kế đã cố gắng phấn đấu cho một thiết kế sáng tạo và nguyên bản nhất có thể để làm hài lòng khách hàng với những thiết kế độc đáo của riêng họ.
6. Chất lượng thiết kế web có tốt không?
Một thiết kế đẹp có thể đem lại những điều tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn, nhưng nó sẽ không làm nên điều kỳ diệu. Việc thiết của bạn có tốt hay không sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn đã gửi thông điệp sai cho khách hàng hoặc không sử dụng đúng thông điệp phù hợp với khách hàng.
Cho dù thiết kế đẹp tới đâu đều sẽ không hiệu quả nếu sản phẩm của bạn xấu hoặc thông tin không đúng do đó hiệu suất bán hàng kém không phải lúc nào cũng phản ánh chất lượng thiết kế của bạn.
Có rất nhiều cách để đo lường hiệu suất của một thiết kế trong thực tế, như các trang web thử nghiệm A / B, các nhóm tập trung sản phẩm, tham gia truyền thông xã hội và bán hàng.
Nếu bạn làm việc với các chuyên gia thì nên tận dụng lợi thế chuyên môn của nhà thiết kế của bạn, nhiều người trong số họ có kinh nghiệm trong chiến lược tiếp thị và thương hiệu cũng như thiết kế. Một nhà thiết kế tuyệt vời sẽ giải thích các quyết định thiết kế của họ và giúp bạn tìm hiểu những cách tốt nhất để thực hiện một thiết kế.
Trong khi bạn làm việc với một nhà thiết kế để tạo ra một thiết kế đẹp, độc đáo, hãy tận dụng tối đa sự hợp tác đó để làm cho thiết kế của bạn trở nên thật đặc biệt thể hiện nét riêng của thương hiệu.
Với những thông tin được đề cập trên THIẾT KẾ WEBSITE ALI mong rằng bạn có thể tự đánh giá thiết kế của mình có phù hợp với các tiêu chí bạn đề ra từ đó bạn có thể biết thiết kế mình thiếu gì và cần gì để hoàn thiện hơn.