Top 18 # Đánh Giá Thị Trường Là Gì / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Beyondjewelries.com

Quy Mô Thị Trường Là Gì / 2023

Tìm hiểu quy mô thị trường là gì?

Market size hay còn gọi là quy mô thị trường, đề cập đến tổng số doanh số bán hàng hoặc tổng số khách hàng đã mua sản phẩm cùng với những khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể đo lường hàng năm. Việc phân tích được quy mô thị trường sẽ là một vũ khí vô cùng lợi hại giúp doanh nghiệp nắm được thế chủ động khi cho ra mắt những sản phẩm hoặc dịch vụ kinh doanh mới. Bởi lẽ chính điều đó có thể giúp doanh nghiệp bạn hiểu liệu đó có phải khoản đầu tư xứng đáng về thời gian và tiền bạc của mình hay không.

Thị trường kinh doanh này liệu có đủ sức hấp dẫn với sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh?

Thị trường này có “đáng giá” để doanh nghiệp đầu tư dịch vụ/sản phẩm mới hay không?

Cần bao nhiêu vốn để có thể “khai phá” thị trường mới đầy tiềm năng này?

Tại sao Quy mô thị trường lại quan trọng

Có một thực tế không thể phủ nhận rằng, một doanh nghiệp có thể không có lợi nhuận nếu không có thị trường cho những gì doanh nghiệp đang cung cấp. Nếu bạn thấy rằng quy mô thị trường của mình cực kỳ nhỏ, bạn có thể thay đổi mô hình doanh nghiệp hoặc cải tiến hơn nữa chất lượng để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.

Ngoài ra việc phân tích quy mô thị trường đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bạn đang nhìn thấy bước đi rõ rệt về những lợi thế mà mình đang có thể phát triển hơn nữa trong tương lai. Đây không chỉ là “bước đầu” mà nó còn là một “vũ khí” vô cùng lợi hại để doanh nghiệp có thể tạo ra những bước đột phá mới trong kinh doanh.

Cách để xác định được quy mô thị trường là gì?

Cách xác định quy mô thị trường

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Doanh nghiệp của bạn có thể học được nhiều điều về.thị trường nếu bạn xem xét kỹ hơn một số đối thủ cạnh tranh.hàng đầu của mình. Ví dụ: nếu bạn muốn mở một hiệu sách, bạn nên dành thời gian.để tìm hiểu các hiệu sách khác trong khu vực. Hãy thử phân tích xem các hiệu sách này đang làm những.gì để có thể mang lại những thành công như vậy.

Đối thủ cạnh tranh của bạn đang chia sẻ thị trường với bạn. Nếu bạn xem xét kỹ chúng, bạn có thể đánh giá quy mô thị trường của.mình để xem liệu bạn có đủ nguồn lực để xâm nhập vào thị trường.mới đầy tiềm năng hay không?

Xác định vị trí thị trường

Khách hàng tiềm năng của bạn sẽ bị giới hạn dựa trên vị trí của bạn. Bạn sẽ phải xem xét vị trí của mình khi thực hiện bất kỳ phân tích nào. Nếu bạn chuẩn bị mở một cửa hàng truyền thống, thì thị trường mục.tiêu tối đa của bạn sẽ là những người sống và làm việc trong khu vực của bạn. Nếu bạn đang mở một cửa hàng trực tuyến,.thì thị trường của bạn sẽ rộng hơn rất nhiều.

Xem xét đối tượng mục tiêu

Doanh nghiệp bạn sẽ không thể tìm ra quy mô thị trường của.mình nếu không nhìn vào đối tượng mục tiêu. Ví dụ, đối tượng mục tiêu của một cửa hàng bán đồ chơi.sẽ là các bậc cha mẹ có con nhỏ. Ngoài ra, việc xác định được đối tượng mục tiêu.còn giúp doanh nghiệp bạn đưa ra được những chiến lược. truyền thông, tiếp thị đúng hướng.

1. Xác định quy mô thị trường dựa trên đặc điểm cấu trúc

Một trong những phương pháp phổ biến nhất để xác định.quy mô thị trường là dựa trên các đặc điểm cấu trúc của.chính thị trường đó. Nó được xác định dựa trên những thống kê chính thức dựa vào việc sản xuất.và nhập khẩu/xuất khẩu những sản phẩm nhất định trong một khoảng.thời gian cụ thể. Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp này, điều quan trọng là.hãy nhớ rằng các số liệu thống kê chính thức có thể không.chính xác 100% vì chúng không tính đến những sản phẩm giả mạo hay nhập khẩu “chui”,..

2. Xác định quy mô thị trường dựa trên sức sản xuất

Trong trường hợp thị trường được hình thành bởi những nhà sản.xuất địa phương thì rõ ràng là bạn có thể tính được dung lượng.thị trường dựa vào khối lượng sản xuất. Thông qua các báo cáo kinh doanh, bạn có thể xác định được.sản lượng mà đối thủ sản xuất và.đưa ra thị trường mỗi năm. Sau đó, bạn tổng hợp tất cả số liệu này và nhân.chúng cho tổng giá sản phẩm trung bình. Bằng cách dựa vào bao nhiêu đối thủ trong một thị trường. xác định, bạn hoàn toàn có thể tính toán được miếng bánh.của mình sẽ lớn đến mức nào.

3. Xác định quy mô thị trường dựa trên sự tiêu thụ

4. Xác định quy mô thị trường dựa trên doanh số

Phương pháp này dựa trên việc tính toán doanh số của tất cả các công ty lớn trên thị trường thông qua việc khảo sát số liệu kiểm toán bán lẻ và nghiên cứu từ các công ty giao dịch và những nhà phân phối lớn. Ví dụ, để xác định dung lượng thị trường của những chiếc xe hơi đời mới thì bạn cần phải tìm được doanh số bán hàng của tất cả các đại lí xe hơi trong khu vực. Cộng tất cả con số này lại bạn sẽ có dung lượng xấp xỉ của thị trường.

Lời kết

Ví dụ về quy mô thị trường

Quy mô khách hàng là gì

Số lượng quy mô thị trường

Phân Tích Thị Trường Là Gì? Tổng Quan Về Phân Tích Thị Trường / 2023

Phân tích thị trường là gì?

Định nghĩa phân tích thị trường

Phân tích thị trường là hoạt động thu thập, xử lý và đánh giá thông tin từ nhiều nguồn để cung cấp một cái nhìn vừa bao quát vừa chuyên sâu về mọi yếu tố trong thị trường cụ thể, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Phân tích thị trường có phải là nghiên cứu thị trường?

Trong mọi câu trả lời cho câu hỏi phân tích thị trường là gì, nghiên cứu thị trường không phải là đáp án. Cả phân tích thị trường và nghiên cứu thị trường đều còn khá mới tại Việt Nam. Mặc dù nhiều công ty lớn đã thực hiện hơn chục năm nay, nhưng đối với đại đa số doanh nghiệp thì vẫn còn rất bỡ ngỡ và lẫn lộn giữa hai hoạt động này.

Hiện nay, cả hai khái niệm được nhiều nơi dùng thay thế, trộn lẫn với nhau do có sự tương đồng về phương pháp và mục tiêu ở một mức độ nhất định. Để chính xác phân biệt phân tich thị trường và nghiên cứu thị trường, vui lòng xem bảng so sánh sau:

Hỗ trợ phát triển chiến lược kinh doanh

Hỗ trợ phát triển chiến lược marketing

Đưa ra kế hoạch ngắn, trung và dài hạn

Đưa ra kế hoạch ngắn hạn

Đem lại cái nhìn đa chiều và tổng thể thị trường, bao gồm mọi stakeholders

Tập trung vào tâm lý và hành vi khách hàng

Xem xét đa dạng điểm dữ liệu từ quá khứ đến dự đoán tương lai

Xem xét dữ liệu ở thời điểm hiện tại

Cần thiết cho tất cả các ngành

Ứng dụng nhiều trong ngành FMCG

Như vậy, ta thấy nghiên cứu thị trường là một phần của phân tích thị trường. Trên thực tế, khái niệm nghiên cứu thị trường có phần được biết đến nhiều hơn nhờ danh tiếng của công ty Nielsen và sự phát triển mạnh mẽ của mặt hàng FMCG tại Việt Nam.

Bạn có thể đã nghe nói đến nghiên cứu thị trường B2C và nghiên cứu thị trường B2B, khái niệm thứ hai chính là để chỉ phân tích thị trường. Mặc dù rõ ràng, cả hai đều là phục vụ cho doanh nghiệp.

Do sự phổ biến của nghiên cứu thị trường trong ngành FMCG (vốn chủ yếu bán lẻ cho khách hàng cá nhân) và mập mờ khái niệm hiện nay mà việc gọi phân tích thị trường là nghiên cứu thị trường B2B khá phổ biến, rất mong bạn đọc lưu ý.

Phân tích thị trường giúp bạn làm gì?

Phân tích thị trường rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp , đặc biệt là startup thì càng cần đến phân tích thị trường . Nói chung, phân tích thị trường giúp bạn xác định cơ hội kinh doanh hấp dẫn và đề ra cách tiếp cận hiệu quả. Hoạt động này hỗ trợ doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng một cách khôn khéo bằng cách tìm hiểu sở thích, thói quen của họ.

Hơn nữa, phân tích thị trường còn giúp ta biết được xu hướng thị trường hiện nay và tạo ra xu hướng mới nhờ vào hiểu biết nhu cầu khách hàng. Nhờ đó mà đưa ra các chiến lược hành động kịp thời và đúng lúc để nắm bắt thời cơ và giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.

Chưa hết, phân tích thị trường còn có thể tìm ra các vấn đề đang tồn tại trong doanh nghiệp của bạn và đề xuất phương án cải thiện dựa vào tình hình thị trường.

Cụ thể hơn, phân tích thị trường giúp bạn:

Thâm nhập/mở rộng thị trường mới

Ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới

Đẩy mạnh nhận biết thương hiệu

Tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị

Cải thiện dịch vụ khách hàng

Thay đổi nhận thức thông điệp về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Điều chỉnh giá cả

Thay đổi bao bì sản phẩm hoặc phương thức giao hàng

Phát triển chuỗi cung ứng, v.v

Các khía cạnh của phân tích thị trường

Để có thể vẽ nên một bức tranh chi tiết nhưng tổng quát về thị trường, phân tích thị trường thường nhìn vào các khía cạnh phổ biến sau đây.

Phân tích thị trường bao gồm rất nhiều khía cạnh

Quy mô thị trường

Quy mô/kích thước thị trường giúp doanh nghiệp biết được miếng bánh thị trường lớn cỡ nào. Đây là khía cạnh quan tâm lớn nhất khi doanh nghiệp muốn tiến vào một thị trường mới.

Quy mô thị trường thường được đo lường theo hai đơn vị, số lượng và giá trị. Ví dụ quy mô thị trường sàn nhựa sẽ được tính theo số mét vuông sàn sử dụng hàng năm (hoặc số mét vuông bán ra) và tổng giá trị của số mét vuông sàn này.

Phân khúc thị trường

Khi đã có được miếng bánh lớn rồi, chúng ta sẽ nhìn vào cách miếng bánh được chia nhỏ theo nhiều cách. Phân khúc thị trường có thể chia theo:

Giá cả: cao cấp, trung cấp, thấp cấp

Địa lý: khu vực miền Bắc, Trung, Nam

Loại sản phẩm: ví dụ sàn nhựa có LVT, SPC, WPC, v.v

Ứng dụng: các ngành nào đang sử dụng sản phẩm. Ví dụ: y tế, giáo dục, dân cư, v.v

Đối tượng khách hàng: chia theo nhân khẩu học hoặc nhóm khác như dân dụng vs dự án, xây mới vs sửa nhà, v.v

Khi phân tích phân khúc thị trường, ta có thể nhìn vào nhiều phân khúc từ nhiều cách chia khác nhau để có kết luận phù hợp.

Tốc độ tăng trưởng

Tốc độ tăng trưởng quyết định mức độ tiềm năng của một thị trường. Tốc độ tăng trưởng tốt là tín hiệu của một thị trường béo bở. Ngoài việc nhìn vào mỗi năm doanh thu tăng giảm bao nhiêu phần trăm, tốc độ tăng trưởng còn được đo theo chỉ số CAGR (Compound annual growth rate) – Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép.

Chỉ số này được tính dựa vào sự tăng giảm của quy mô thị trường qua các năm và giúp bạn hình dung được hướng đi chung của thị trường, từ đó đưa ra dự đoán về tương lai. CAGR đại diện cho khả năng hoàn vốn đầu tư. Con số này càng cao thì thị trường càng có tương lai khả quan.

Xu hướng thị trường

Xu hướng thị trường là một phần thiết yếu trong phân tích thị trường. Nắm bắt được xu hướng thị trường giúp bạn quyết định mình nên bán sản phẩm nào. Khi phân tích xu hướng thị trường ta thấy được khách hàng ưa chuộng sản phẩm gì? Đặc điểm, tính chất gì họ đang quan tâm? Họ đang làm gì và vì sao?

Xu hướng thị trường giúp ta nắm bắt được cơ hội kinh doanh sản phẩm tiềm năng. Ngoài ra, khía cạnh này cũng phát hiện được các sản phẩm lỗi thời, không còn phù hợp thời đại để doanh nghiệp tránh đầu tư.

Mức độ cạnh tranh

Mức độ cạnh tranh thị trường thể hiện ở số lượng đối thủ và thị phần của họ, doanh nghiệp mới có dễ dàng tham gia thị trường, nguồn hàng có dồi dào hay không, v.v

Khi phân tích mức độ cạnh tranh, ta cũng nghiên cứu các điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ để học hỏi rút kinh nghiệm và cân nhắc đưa ra phương án cạnh tranh thích hợp.

Kênh phân phối

Không có kênh phân phối thì sẽ không đưa được sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Phân tích thị trường cần cân nhắc và xem xét sự hiệu quả của kênh phân phối hiện tại hoặc cách xây dựng một kênh phân phối mới sao cho phù hợp với tình hình và xu hướng thị trường nhất.

Khi muốn tiến vào một thị trường mới, đôi khi doanh nghiệp cần phải có các giấy phép, giấy chứng nhận đặc biệt. Phân tích thị trường sẽ giúp bạn tìm hiểu các yêu cầu pháp lý, quy trình, chi phí và thời gian thực hiện những yêu cầu này.

Ngoài các khía cạnh kể trên, phân tích thị trường còn đặt toàn bộ thị trường vào nền kinh tế vĩ mô và xã hội để đánh giá và tìm ra các yếu tố thúc đẩy cũng như cản trở. Các khía cạnh thường được xem xét là tình hình kinh tế, chính trị, công nghệ, môi trường, đạo đức, và văn hóa.

Phát triển kế hoạch phân tích thị trường

Phân tích thị trường là một bước chiến lược trong phát triển kế hoạch kinh doanh, chúng ta cần lên kế hoạch cẩn thận và bài bản để tránh phạm phải các sai lầm trong phân tích thị trường , dẫn đến kết quả khó lường.

Đặt vấn đề và xác định mục tiêu phân tích thị trường

Trước hết, chúng ta phải xác định rõ hoàn cảnh nào khiến bạn cần phân tích thị trường. Có thể là muốn tìm hiểu một thị trường mới hoặc giải quyết một khúc mắc hiện tại trong doanh nghiệp.

Sau đó ta đưa ra các mục tiêu cụ thể cho bài phân tích thị trường của mình. Một bài phân tích thị trường thường có 3-5 mục tiêu và cần đạt được tiêu chuẩn SMART: specific – cụ thể, measurable – đo lường được, achievable – có thể đạt được, relevant – phục vụ cho mục đích chung, không lạc đề & time-bound – trong một thời gian cụ thể.

Ví dụ mục tiêu đạt tiêu chuẩn SMART:

Tìm hiểu kênh phân phối nào khách hàng ưa chuộng nhất để ưu tiên đẩy mạnh trong quý 4.

Tìm hiểu lý do lượng khách hàng giảm trong 3 tháng gần đây để phát triển chiến lược giữ chân khách hàng trong 12 tuần.

Xác định dòng sản phẩm tiềm năng nhất trong ngành X và xây dựng kế hoạch phát triển thị trường 3 năm.

Thiết kế phân tích thị trường

Tại bước này, doanh nghiệp sẽ cùng với một công ty phân tích thị trường hay tự làm một kế hoạch phân tích thị trường bao gồm các bước sau:

Chọn phương pháp phân tích: nghiên cứu sơ cấp hay thứ cấp, định lượng hay định tính

Thu thập dữ liệu: thiết kế mẫu, bảng câu hỏi, tiến hành fieldwork thu thập thông tin

Xử lý và phân tích dữ liệu: lọc dữ liệu sai, thiếu logic hoặc không đáng tin; sau đó dùng các công cụ và framework tiêu chuẩn để phân tích

Đưa ra kết luận và đề xuất dựa trên phân tích có được

Trong cả quá trình này có rất nhiều điều cần cân nhắc và lưu ý, bạn đọc vui lòng tham khảo bài viết hướng dẫn cách phân tích thị trường chi tiết và cách tìm và đọc báo cáo phân tích thị trường .

Kết quả cần đạt

Khi thực hiện phân tích thị trường, ta phải làm rõ sau khi thu thập và xử lý thông tin chúng ta sẽ nhận được cụ thể là những gì. Một số yêu cầu thường gặp, nhưng không giới hạn chỉ trong danh sách này là: số lượng đáp viên cần đạt được, transcript, file ghi âm, định dạng báo cáo, cách trình bày thông tin dữ liệu, v.v.

Chi phí và ngân sách

Sau khi thiết kế hành động cụ thể, chúng ta đã biết được mình cần làm những gì để lên danh sách và tính toán chi phí. Sau đó doanh nghiệp có thể đối chiếu và cân nhắc mục tiêu, kết quả muốn nhận được để điều chỉnh phương pháp trong phạm vi ngân sách cho phép nhằm vận dụng tối ưu chi phí và hiệu quả của phân tích thị trường.

Lên timeline hành động

Một chiến lược hiệu quả cần có một kế hoạch hành động theo timeline cụ thể. Thông thường doanh nghiệp sẽ sử dụng Gantt chart nhưng bạn có thể tùy biến theo quy mô dự án và khả năng của bản thân.

Hãy cố chia nhỏ các tác vụ cần thiết và cân nhắc cái gì nên làm trước, cái gì nên làm sau và trong thời gian bao lâu. Bạn cũng nên dự trù một chút thời gian dư ra đề phòng trường hợp một số công việc không hoàn thành kịp tiến độ vì một lý do nào đó.

Đánh giá chất lượng và cải thiện chiến lược phân tích thị trường

Mô hình đánh giá chất lượng và cải thiện chiến lược phân tích thị trường

Vì sao bạn thực hiện phân tích thị trường?

Bạn cần bước lùi lại và cân nhắc mục đích và mục tiêu phân tích thị trường của mình đã rõ ràng và khớp với nhau chưa? Mục tiêu có phi thực tế không?

Hãy chắc chắn rằng mục tiêu của bạn được đề ra để hỗ trợ chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp chứ không phải để phục vụ mục đích riêng. Các mục tiêu chung chung hay “có thì tốt” nhưng không phục vụ mục đích chung cũng dễ khiến phân tích thị trường trở nên rối rắm, lạc hướng và gây lãng phí cho doanh nghiệp. .

Bạn đã có được kết quả cần thiết chưa?

Sau khi thực hiện phân tích thị trường xong, chúng ta cần cân nhắc xem kết quả thu được có đủ để giúp chúng ta đạt được mục tiêu phân tích hay chưa? Chúng ta đã giải quyết được vấn đề đặt ra từ ban đầu hay không?

Nếu bạn chỉ thu được các thông tin hỗn loạn và chung chung thì sẽ không làm được gì. Hoặc tệ hơn, kết luận và đề xuất của bạn hoàn toàn sai lạc với vấn đề đặt ra thì sẽ rất tai hại. Lúc này, ta cần phải xem xét lại phương pháp đã sử dụng, cũng là bước tiếp theo trong quy trình kiểm soát chất lượng phân tích thị trường.

Bạn đang phân tích thị trường như thế nào?

Tính khách quan: dữ liệu thu thập kết hợp nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp, định tính và định lượng từ nhiều nguồn thông tin đa chiều.

Tính đáng tin cậy: nguồn thông tin rõ ràng và chính thống, số lượng mẫu phù hợp, tuyển chọn đáp viên kỹ càng, không có dữ liệu xấu, v.v.

Tính hành động: phân tích và đề xuất có dẫn đến kế hoạch hành động cụ thể hay không

Ta còn có thể làm tốt hơn không?

Khi nhìn nhận và đánh giá cả quá trình như vậy, ta sẽ thấy được các sai lầm cần khắc phục. Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên cố gắng tìm những điểm chưa đạt hoặc còn có thể làm tốt hơn nữa để không ngừng cải tiến chiến lược phân tích thị trường của mình.

Nghiên Cứu Thị Trường Là Gì? Sử Dụng Nctt Làm Gì? Ocd.vn / 2023

Đa số doanh nghiệp khó có thể thành công nếu không nghiên cứu thị trường. Nhiều người có ác cảm rất mạnh mẽ đối với từ “nghiên cứu” bởi vì họ tin rằng từ này ám chỉ những kĩ thuật rất phức tạp mà chỉ các chuyên gia mới sử dụng được. Hoặc nghiên cứu thường chỉ để viết báo cáo, có rất nhiều dữ liệu không sử dụng được trong kinh doanh. Vậy thực sự nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nói một cách đơn gian, nghiên cứu thị trường là bất kỳ phương thức nào giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn khách hàng, đối thủ cạnh tranh và các yếu tố thị trường mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Tùy theo mục địch nghiên cứu, loại thông tin mà doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp nghiên thu thập dữ liệu khác nhau.

Nội dung nghiên cứu thị trường phổ biến

Kiểm tra và hiểu được những nhu cầu chưa được đáp ứng của một nhóm khách hàng nào đó. Họ nói họ đang muốn điều gì? Họ nói họ đang cần gì? Một số phương pháp thu thập dữ liệu hữu ích có thể sử dụng, ví dụ như, thực hiện tập trung vào nhóm, phỏng vấn khách hàng và nhà đầu tư, đọc báo và các ấn phẩm thư viện khác, và lắng nghe những gì khách hàng nói và quan sát những gì họ làm. Sau đó, bạn thậm chí có thể phát triển một phiên bản sơ bộ về sản phẩm của bạn mà bạn thử nghiệm, hoặc kiểm tra thị trường, xem sản phẩm có bán hay không.

Làm thế nào để bạn có thể phát triển một sản phẩm với các tính năng và lợi ích để đáp ứng nhu cầu chưa được đáp ứng? Làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng bạn có khả năng để tiếp tục đáp ứng nhu cầu? Mời một số khách hàng và phóng vấn họ theo nhóm, bao gồm hỏi họ về sở thích, các nhu cầu chưa được đáp ứng và làm thế nào để đáp ứng chúng. Đồng thời, yêu cầu họ những gì họ cần để sử dụng dịch vụ của bạn và những gì họ sẽ trả cho chúng.

Một phương pháp thu thập dữ liệu đặc biệt hữu ích là phỏng vấn nhóm tập trung. Tìm một số nhóm khách hàng tiềm năng và nói cho họ về ý tưởng của bạn và sự độc đáo của nó. Hãy nói với họ bạn muốn sản phẩm của mình được công nhận như thế nào (vị trí của nó). Hãy hỏi họ những gì họ nghĩ.

Một trong những cách tốt nhất để đưa ra kết luận là thực hiện đánh giá. Đánh giá thường bao gồm việc sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu khác nhau, thường là vài trong số họ, ví dụ như, quan sát khách hàng, phỏng vấn họ, quản lí câu hỏi với họ, phát triển một số trường hợp nghiên cứu, và, lý tưởng hơn, thực hiện một sản phẩm thử nghiệm, hoặc thí điểm.

Phương pháp thu thập thông tin và phản hồi từ khách hàng

Chúng ta hãy nghĩ rằng mình biết những gì khách hàng của mình nghĩ và mong muốn. Tuy nhiên điều này lại thường không đúng! Các doanh nghiêp không thể thành công nếu họ không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bạn cần thu thập phản hồi của khách hàng một cách định kỳ.

Các phương pháp bạn chọn và cách bạn sử dụng chúng tuỳ thuộc vào loại thông tin phản hồi mà bạn muốn từ khách hàng. Ví dụ, để tìm hiểu nhu cầu của họ trong các sản phẩm và dịch vụ, họ nghĩ gì về sản phẩm và dịch vụ của bạn…

Nhân viên của bạn thường là những người tương tác nhiều nhất với khách hàng. Hãy hỏi họ về các sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng mong đợi. Hãy hỏi nhân viên về những gì khách hàng khiếu nại.

Làm thế nào tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh thông qua đội ngũ bán hàng hoặc đại lý? Thông qua doanh thu bán hàng của đối thủ cạnh tranh, các đại lý có thể nói được nhiều thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn. Cần huấn luyện đội ngũ bán hàng hoặc đại lý của bạn để họ trở thành những radar tiếp nhận thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn.

Một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu những gì khách hàng muốn là hỏi họ. Nói chuyện với họ khi họ truy cập vào cơ sở của bạn hoặc bạn tới thăm họ. Bạn cũng có thể quan sát, ghi chép hay sử dụng những biện pháp tracking bằng smart wifi, GPS, máy đếm…

Chú ý những gì khách hàng đang mua và không mua từ bạn. Các báo cáo thị trường có thể cho bạn biết xu hướng mua sắm của khách hàng và qua đó bạn biết bạn đang ở đâu trên thị trường (thị phần) và đối thủ của bạn bán được sản phẩm gì cho khách hàng.

Nhóm tập trung thường có từ 8 – 10 người mà bạn tập hợp để thu hút sự chú ý của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc một ý tưởng.

Bạn có thể ghét trả lời những thứ này, nhưng có rất nhiều người không – và sẽ điền vào phiếu khảo sát đặc biệt nếu họ nhận lại được một thứ gì đó. Hứa với họ sẽ có giảm giá khi họ gửi lại bản đơn đã được hoàn thiện cho công ty của bạn.

Thuê sinh viên vào mùa hè hoặc người làm việc bán thời gian vài ngày mỗi đợt 6 tháng để làm khảo sát qua điện thoại.

Doanh nghiệp có thể tiến hành nghiên cứu thị trường bằng bảng hỏi, có thể dưới hình thức giấy, CAPI (computer assisted personl interview) hoặc web form. Doanh nghiệp có thể tự làm hoặc thuê công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp.

Qua các công cụ quản lý website như Google Analytics hoặc fan page, bạn cũng có thể biết khách hàng tìm đến bạn vì sản phẩm gì, họ tìm kiếm từ khóa gì và tại sao họ lại đến trang web của đối thủ thay vì trang web của bạn.

Một số nguồn thông tin cho nghiên cứu thị trường

Đây là cơ quan phụ trách công tác thống kê của Việt nam. Tổng cục Thống kê thường xuyên thu thập thông tin về doanh nghiệp, xuất bản niên giám thống kê hàng năm, thực hiện các cuộc tổng điều tra dân số, tổng điều tra doanh nghiệp và một loạt các khảo sát khác.

Cơ quan này cung cấp các thông tin về dân số, cơ cấu dân số, biến động dân số…

Bộ này quản lý công tác thương mại, công nghiệp cũng như hàng loạt doanh nghiệp lớn trên toàn quốc. Họ có các sở tại các tỉnh thành phố và công bố một loạt các thông tin về các ngành công nghiệp, sản phẩm và dịch vụ.

Sở Công thương quản lý công tác thương mại, công nghiệp của một tỉnh, thành phố nên họ có nhiều dữ liệu thường xuyên về doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Liên kết một số lượng lớn hội viên trong một hoặc một số ngành nghề, thường sản xuất các bản tin rất hữu ích cho các thành viên cùng với các dịch vụ mạng, hỏi đáp. Nhiều hiệp hội có các bản tin hoặc ấn phẩm chuyên nghiệp. Ví dụ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cung cấp Tạp chí Vietnam Logistics Review.

Mặc dù chưa phổ biến tại Việt nam, doanh nghiệp hoàn toàn có thể cân nhắc việc mua dữ liệu hoặc báo cáo từ các đơn vị cung cấp chuyên nghiệp như Euro Monitor, Fintech.

Nguồn: https://allbusiness.com và OCD

Báo Cáo Đánh Giá Tác Động Môi Trường Là Gì ? / 2023

Vì sao phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dối với dự án?

Mục đích của việc lập đánh giá tác động môi trường ĐTM để biết được mức độ ảnh hưởng của dự án đến môi trường so với quy định của nhà nước, từ đó quyết định xem có phê duyệt dự án hay không. – Ràng buộc trách nhiệm nghĩa vụ của doanh nghiệp, tạo mức độ chủ động trong việc bảo vệ môi trường khu vực hoạt động của dự án. – Hợp thức hóa quá trình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Phát triển kinh tế xã hội kèm với bảo vệ môi trường.

Quy trình lập báo cáo đánh giá tác động môi trường

– Khảo sát, đánh giá điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội khu vực thực hiện dự án đánh giá tác động môi trường – Đánh giá hiện tại điều kiện môi trường khu vực thực hiện dự án – Tìm các nguồn gây ô nhiễm của dự án: khí thải, nước thải, chất thải, ô nhiễm tiếng ồn. Xác minh, thống kê, phân tích, thu thập, đánh giá nhanh. các loại chất thải tạo ra trong quá trình xây dựng và hoạt động của dự án. – Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nguồn gây ô nhiễm kể trên đến các yếu tố tài nguyên, môi trường, xã hội, con người xung quanh khu vực thực hiện dự án. – Xây dựng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho giai đoạn xây dựng dự án. – Xây dựng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm, phương án quản lý môi trường quá trình hoạt động và dự phòng sự cố môi trường. – Đưa ra phương án xử lý nước thải, khí thải, phương án, kế hoạch thu gom và xử lý chất thải rắn từ hoạt động của dự án. – Tham vấn ý kiến các cấp quản lý phường, quận, huyện nơi thực hiện dự án – Xây dựng chương trình kiểm sát đánh giá môi trường. – Lập hội đồng thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM.